Phân tích chiến lược marketing của coca cola

Chiến lược

Coca Cola hiện nay đang là một trong những thương hiệu nước giải khát hàng đầu trên thế giới và được bày bán rộng rãi ở nhiều quốc gia. Vậy chiến lược marketing của coca cola là gì mà thành công như vậy. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sau đây nhé.

Tóm tắt nội dung

Sản phẩm (Product)

Coca-Cola là thương hiệu số một trong thị trường nước giải khát, nước trái cây, và nước uống đóng chai, với sản phẩm chủ lực là nước uống có ga như Fanta, Limca, sprite, Thums Up, Minute Maid, Nimbu Fresh…Đây đều là những nhãn hiệu đồ uống của Coca-Cola tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.

chiến lược marketing của coca cola Chiến lược marketing của coca cola

Công ty đã không ngừng nghiên cứu phát triển thêm nhiều sản phẩm mới và bổ sung nhiều hương vị mới cho các sản phẩm truyền thống đáp ứng thị hiếu và khẩu vị của người Việt Nam như Fanta Dâu, Fanta Chanh.

Đồng thời để đem lại cảm giác mới lạ, bắt mắt và thuận tiện hơn khi sử dụng, coca cola không ngừng cải tiến bao bì cho sản phẩm. Như trong dịp tết cổ truyền, tại Việt Nam Coca cola sử dụng hình tượng “chim én” để tạo ấn tượng tốt cho người tiêu dùng, giúp cho sản phẩm tăng thêm giá trị, rất phù hợp để biếu tặng và làm quà Tết.

>>> Tham khảo thêm: Phân tích chiến lược marketing mix của Vinamilk

Giá cả (Price)

Giá cả có ảnh hưởng không nhỏ đến chiến lược marketing, thường nó sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu cũng như doanh số. Nhờ vào sự đa dạng của của sản phẩm, giá bán của Coca-Cola được điều chỉnh phù hợp theo từng phân khúc thị trường và địa lý.

Mỗi nhãn hàng của Coca-Cola đều có một chiến lược giá khác nhau và chiến lược này sẽ dựa trên việc định dạng đối thủ cạnh tranh. Sản phẩm của Coca-Cola định giá bằng cách xem nhận thức của người mua về giá trị chứ không phải chi phí của người bán.

Hiện nay Coca cola đã theo đuổi chiến lược định giá là 3P và 3A nhằm giành lợi thế và phục vụ người tiêu dùng tốt nhất. Bên cạnh việc định giá tương đối thấp Coca còn định giá chiết khấu, điều chỉnh giá để thưởng cho những khách hàng thanh toán trước thời hạn và mua sản phẩm với số lượng lớn hay sử dụng chiến lược phân biệt giá theo từng loại sản phẩm.

Phân phối (Place)

chiến lược marketing của coca cola tại việt nam

Chiến lược marketing của coca cola tại việt nam

Coca-Cola là thương hiệu được yêu thích nhất và được phân phối khắp nơi trên thế giới và được phân phối theo mô hình phân phối hàng tiêu dùng nhanh. Tại Việt Nam, các sản phẩm nước giải khát Coca Cola được sản xuất tại 3 nhà máy đóng chai tại TPHCM, Hà Nội, với mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước, từ các thành phố lớn tới vùng nông thôn, từ tổng đại lý tới các cửa hàng nhỏ lẻ, và nó có mặt trên khắp các địa điểm bán lẻ trên toàn quốc như các quán cafe, nước giải khát hay nhà hàng, quán ăn,…nó đã thu hút các điểm phân phối nhỏ bằng cách hỗ trợ tài chính, trang trí cửa hàng, tặng ô,…

Truyền thông (Promotion)

Đây chính là chiến lược đặc biệt nhất trong chiến lược marketing mix của coca cola, nó đã được sử dụng một cách toàn diện. Phải nói rằng, chiến lược quảng cáo rất thành công vì đã đưa được hình ảnh Coca cola được biết đến rộng khắp toàn thế giới.

Coca-Cola là một trong số ít các công ty dành một số tiền tương đương chi phí sản xuất để đánh bóng tên thương hiệu ngay từ khi mới thành lập. Bên cạnh đó, sự tự tin của Coca-cola chính là yếu tố tạo nên thương hiệu ngày nay. Điều này được thể hiện rõ ràng trong các khẩu hiệu quảng cáo của họ như “Thức uống không cồn tuyệt vời của quốc gia” (1906), “6 triệu một ngày” (1925), “Cái bạn muốn là một chai Coke” (1952), “Coke là thế” (1982)…

chiến lược marketing mix của coca cola

Chiến lược marketing mix của coca cola

Coca Cola luôn đầu tư cho các chiến lược quảng cáo sản phẩm của hãng. Tại những cửa hàng bán lẻ và tại các siêu thị, Coca Cola đã phải trả những khoản tiền không nhỏ để được bày bán ngang tầm mắt, ngay trước những hành lang, hoặc những nơi bắt mắt.

Ngoài ra Coca cola luôn dành một khoản ưu tiên cho hoạt động quảng cáo sản phẩm của mình thông qua phương tiện thông tin đại chúng như tivi, báo chí, các hoạt động và trò chơi…Như vậy, Coca cola đã đầu tư rất nhiều vào hoạt động quảng cáo. Điều này góp phần đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Với chiến lược marketing của coca cola rất phù hợp trên, Coca-Cola đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Đây cũng chính là bài học về cách làm thương hiệu thành công đáng để các nhãn hàng học hỏi.

Rate this post