Chuyên gia marketing khẳng định rằng, doanh nghiệp dù có rất nhiều tiền nhưng phải có cái gốc là sản phẩm, dịch vụ, phải nắm được insight của khách hàng. Vậy chiến lược marketing của shopee là gì?
Tóm tắt nội dung
Giới thiệu về Shopee
Shopee chính thức đặt chân vào Việt Nam vào tháng 8/2016. Khi đó các nền tảng thương mại điện tử đi trước đã chiếm lĩnh những vị trí nhất định.
Thời điểm bắt đầu vào Việt Nam, thị trường đã có Lazada đi trước mở đường, đã có Tiki định vị được một cái tên riêng, môi trường cạnh tranh rất khốc liệt.
Shopee lúc ấy không có cộng đồng, không có người dùng, không có gì hết ngoài điều kiện: Shopee thuộc Sea – tập đoàn sở hữu nền tảng game lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Chiến lược marketing của shopee
Miễn phí vận chuyển là một chính sách marketing của Shopee
Shopee nhận thấy phí vận chuyển vẫn là một rào cản lớn đối với cả người mua hàng và người bán hàng khi chuyển từ mua hàng truyền thông sang mua hàng online.
Shopee tập trung giải quyết rào cản vấn đề phí ship bằng việc xây dựng một chương trình trợ giá vận chuyển hàng tháng.
Ngoài ra, Shopee không vội làm truyền thông mạnh mà xây dựng một hệ thống vận hành giao hàng cho ổn định trước.
Lập nhóm kiểm tra chất lượng sản phẩm, hỗ trợ người bán hàng làm chương trình livestream trên trang web của Shopee. Cộng đồng người bán hàng mà Shopee chú ý xây dựng trở thành một kênh marketing truyền miệng hữu hiệu của hãng.
Theo số liệu từ Forbes Việt Nam, sau 1 năm “quay về cơ bản”, số lượt tải Shopee tăng lên gấp 4 lần, từ 1,8 triệu lên 5 triệu lượt. Cộng đồng người tham gia bán ngày càng lớn. Số lượng đặt hàng từ web tăng 5 lần chỉ trong vòng 1 năm. Có thể nói, đây thành tích sau 1 năm gia nhập thị trường là một “thành công vang dội” của Shopee.
Khi đã có người dùng, có đơn hàng, đã xây dựng được cộng đồng và quá trình vận hành rất tốt, Shopee mới nghĩ đến chuyện truyền thông mạnh mẽ để nhân rộng.
Từ năm ngoái, Shopee đã mời ca sĩ Sơn Tùng – MTP, rồi lần lượt những cái tên đình đám khác như Bảo Anh, Tiến Dũng hay mới nhất là tân hoa hậu Tiểu Vy để xuất hiện trong những chiến dịch truyền thông của mình.
Thông điệp của những chiến dịch cũng bám chặt vào nội dung cốt lõi của hãng này. Chiến dịch năm ngoái của Shopee tagline ‘rẻ vô địch’.
Nhờ vào bí kíp và chiến lược kinh doanh mà Shopee đã trở thanh trang thương mại điện tử đứng đầu Việt Nam.
Cùng với việc đón đầu xu hướng người dùng, chiến lược của Shopee cũng rất thành công với các chương trình truyền thông, quảng bá hình ảnh của mình.Tháng 6/2018. Shopee giới thiệu TVC với giai điệu “Pipipi” cực bắt tai cùng “cặp đôi vàng” mới của showbiz Việt: Bảo Anh – Bùi Tiến Dũng.
Mặc dù clip chỉ dài vỏn vẹn 30 giây, nhưng giai điệu vui tai gây nghiện cùng điệu nhảy đáng yêu của cặp đôi này đã nhanh chóng trở thành xu hướng viral trên mạng xã hội và các kênh online.
Chiến lược marketing của Shopee từ khi mới gia nhập thị trường đến nay, vị chuyên gia marketing kết luận rằng: “Doanh nghiệp dù có rất nhiều tiền nhưng phải có cái gốc là sản phẩm, dịch vụ, phải nắm được insight của khách hàng. Khi đã có những điều đó thì marketing mới làm thế nào để nhân rộng.”.