Marketing là ngành nghề đã và đang phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh thời đại 4.0 hiện nay. Ngành marketing có dễ xin việc không? Ngành Marketing cần yếu tố gì?
Tóm tắt nội dung
1. Ngành Marketing là gì?
Marketing là một hình thức quan trọng trong kinh doanh bao gồm nhiều hoạt động hướng tới khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua các hoạt động tiếp thị và phát triển sản phẩm.
Ngành Marketing đào tạo một cách hệ thống kiến thức nền tảng về Marketing hiện đại, bao gồm các khía cạnh: nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, thiết kế chương trình phân phối sản phẩm, tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu hay tổ chức sự kiện …
Xem thêm: Ngành Marketing thi khối nào? Trường nào đào tạo ngành Marketing?
Đây là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra. Mục tiêu cao nhất của Marketing chính là trở thành chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu.
Sinh viên theo học ngành Marketing cần phải liên tục trau dồi kiến thức rèn luyện các kỹ năng mềm như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đám phán, kỹ năng giải quyết vấn đề … đi sâu nghiên cứu thị trường; nghiên cứu hành vi tiêu dùng và nhu cầu khách hàng; hoạch định chiến lược quảng bá thương hiệu và phát triển sản phẩm hiệu quả; nhạy bén nhận biết cơ hội và thách thức trước các đối thủ cạnh tranh…
2. Ngành Marketing có dễ xin việc không?
Marketing là một ngành nghể mở với nhiều chuyên ngành khác nhau như:
- Marketing Thương mại
- Quản trị Marketing
- Truyền thông Marketing
- Quảng cáo
- Quản trị Thương hiệu
Với nhiều chuyên ngành khác nhau, sinh viên ra trường có cơ hội làm việc ở nhiều doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức phi lợi nhuận với các vị trí như:
- Chuyên viên nghiên cứu thị trường
- Chuyên viên chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng
- Chuyên viên tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực Marketing
- Chyên viên phát triển và quản trị thương hiệu
- Tham gia vào công tác giảng dạy và nguyên cứu về Quản trị Marketing, Marketing
Click ngay: Chiến lược Marketing của Grab
3. Xin việc ngành Marketing cần yếu tố gì?
Là người nhiệt tình và sáng tạo
Chọn ngành marketing em phải luôn nhiệt tình và sáng tạo không ngừng bởi ngành học này luôn đòi hỏi sự mới lạ và bắt kịp xu hướng.
Kỹ năng giao tiếp tốt
Đây là một trong những yêu tố bắt buộc, em cần tích cực học tập và rèn luyện kỹ năng giao tiếp, khéo léo. Bên cạnh đó, biết lắng nghe và nắm bắt tâm lý khách hàng.
Khả năng thích ứng và nắm bắt cái mới
Ngành marketing là ngành luôn có những thay đổi. Luôn luôn có những điều mới xảy ra. Chính vì vậy em phải luôn luôn trong tư thế đón nhận và thích nghi với cái mới. Thật chăm chỉ và nhanh nhạy.
Quan sát và lắng nghe
Để marketing được sản phẩm thì phải hiểu được khách hàng muốn gì và cần gì. Quan trọng hơn phải hiểu được tâm lý và chia sẻ cảm nhận với khách hàng.
Có tinh thần làm việc nhóm
Chuyên ngàng marketing đòi hỏi em phải có kiến thức, kỹ năng cũng như tinh thần làm việc nhóm cao. Em cần phải phối hợp với các bộ phận khác như thiết kế, sản xuất, bán hàng…
Có kiến thức về lĩnh vực khác
Bên cạnh kiến thức chuyên môn em cần là người biết tìm tòi, sàng lọc các thông tin về các lĩnh vực của đời sống, văn hóa, kinh tế xã hội để hỗ trợ cho công viêc Marketing của mình.
Ngành marketing có dễ xin việc không? Ngành Marketing cần yếu tố gì? Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích cho các em.