Mô hình 4P trong Marketing là gì? Tìm hiểu về mô hình 4P

Chiến lược

Mô hình 4P được sử dụng như một công cụ để thực hiện chiến lược Marketing, còn được gọi là Marketing Mix hay Marketing hỗn hợp. Vậy mô hình 4P trong Marketing là gì? Được hiểu như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

1. Mô hình 4P trong Marketing là gì?

Mô hình 4P được hiểu là loại hình marketing kết hợp 4 yếu tố quan trọng là Giá (Price), quảng cáo (Promotion), sản phẩm (Product) và địa điểm (place). Mô hình này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược marketing và từ đó thu được lợi nhuận.

Mô hình 4P trong Marketing là gì? Tìm hiểu về mô hình 4P
Mô hình 4P giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược marketing

Thuật ngữ này được sử dụng lần đầu tiên năm 1953 bởi Neil Borden, được nhà tiếp thị nổi tiếng E.Jerome McCarthy đề nghị phân loại theo 4P năm 1960 và được sử dụng rộng rãi hiện nay.

2. Tìm hiểu về mô hình 4P trong hoạt động Marketing

Dưới đây là mô hình 4P trong marketing mix truyền thống mà bạn có thể tham khảo:

  • Product- sản phẩm

Sản phẩm là một trong những thành phần của marketing mix đầu tiên trong chioois 4P. Product có thể là một sản phẩm hữu hình hay một mô hình dịch vụ vô hình nào đó.

Theo suy nghĩ truyền thống, một sản phẩm tốt sẽ được tiêu thụ trên thị trường. Tuy nhiên, trong môi trường cạnh tranh hiện nay thì hiếm có sản phẩm nào không tốt. Bên cạnh đó, khách hàng có thể trả lại hàng hóa nếu họ nghĩ sản phẩm đó không đạt chất lượng. Câu hỏi về sản phẩm đặt ra cho doanh nghiệp là: Doanh nghiệp có tạo được sản phẩm mà khách hàng của họ mong muốn?

Chính vì thế, cần xác định đặc tính của sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.

  • Place – kênh phân phối

Kênh phân phối là đại diện cho nơi mà một sản phẩm có thể được trao đổi, mua bán hay trưng bày, giới thiệu. Cửa hàng phân phối có thể là đại lý bán lẻ hay cửa hàng thương mại điện tử trên internet.

Vấn đề kênh phân phối marketing 4P nói tới tính sẵn có của thị trường về đưa sản phẩm đến đúng nơi, đúng lúc và đúng số lượng. Một cuộc cách mạng về công njgheej đã làm thay đổi khái niệm thị trường.

  • Price – giá cả

Giá của sản phẩm chính là chi phí khách hàng phải trả để sở hữu hay sử dụng sản phẩm dịch vụ, bao gồm thị phần, cạnh tranh, chi phí nguyên liệu, giá trị cảm xúc của sản phẩm đối với khách hàng. Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì việc định giá trở nên quan trọng và đầy thách thức.

Nếu sản phẩm được đặt giá quá thấp, doanh nghiệp sẽ phải tập trung bản theo số lượng lớn hơn để thu về lợi nhuận. Nếu mức giá quá cao, khách hàng sẽ chuyển hướng sang sản phẩm đối thủ cạnh tranh. Những yếu tố chính nằm trong chiến lược bao gồm điểm giá ban đầu, giá niêm yết, chiết khấu %, thời kỳ thanh toán…

  • Promotinons – tiếp thị, quảng bá

Tiếp thị là cách thông báo cho những khách hàng mục tiêu về doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp.

Mô hình 4P trong Marketing là gì? Tìm hiểu về mô hình 4P
Tiếp thị là khâu quan trọng trong chiến lược marketing

Hoạt động hỗ trợ bán hàng này đảm bảo rằng khách hàng nhận biết được sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Đây còn được gọi là hoạt động xúc tiến thương mại. Từ ấn tượng tốt về sản phẩm hay dịch vụ, khách hàng sẽ dễ dàng tiến hành thực hiện giao dịch mua bán, gia tăng tỉ lệ chuyển đổi với khách hàng tiềm năng.

Những hoạt động ở khâu này bao gồm quảng cáo, quan hệ công chứng và bán lẻ. Cụ thể là quảng cáo trên truyền hình, báo chí, đài phát thanh. Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm đến thời điểm nào thích hợp nhất để quảng bá sản phẩm hay đối thủ cạnh tranh sử dụng những biện phát chiêu thị như thế nào, biện pháp đó có ảnh hưởng đến hoạt động chiêu thị mà bạn đã chọn không.

*** Xem thêm: Tiếp thị là gì? Marketing là gì? Nhân viên tiếp thị là làm gì?

3. Những yếu tố làm nên thành công của chiến dịch mix 4P

  • Sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các yếu tố

Mô hình 4P trong marketing không xuất hiện lần lượt mà được thực hiện đồng thời.  Doanh nghiệp có thể thành công khi họ hoạch định được những tác động qua lại lẫn nhau giữa các yếu tố, phản ứng di chuyền khi một yếu tố thay đổi dẫn đến các yếu tố còn lại.

  • Mục tiêu marketing mix 4P

Với việc kết hợp các yếu tố, công ty có thể đạt được những mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận, sự ghi nhớ của khách hàng cũng như sự hài lòng của họ.

  • Phương thức linh động

Trong marketing 4P, việc kết hợp các phương thức và tập trung vào một kênh chính là vô cùng cần thiết. Kết hợp và linh động sẽ tác động đến hiệu suất của mục tiêu cuối cùng.

Coi khách hàng là trung tâm

Khách hàng là yếu tố quyết định sự tồn tại của marketing 4P. Mục tiêu của Marketing là làm hài lòng khách hàng cũng như tiếp cận thêm những đối tượng mới.

Bên cạnh những yếu tố trên, việc quản lý  chặt chẽ hay tính nhất quan trong phương thức đo lường cũng là yếu tố làm nên sự thành công của mô hình 4P trong marketing.

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tuyển sinh

5 (100%) 2 votes