Nghề tiếp thị bia và những “góc khuất”không phải ai cũng biết

Nghề tiếp thị bia và những “góc khuất” không phải ai cũng biết

Chuyện tiếp thị

Trong bộ váy ngắn ôm sát đùi, các cô gái trẻ luôn miệng chào mời và nâng ly cùn khách. Công việc của những nữ tiếp thị bia tưởng chừng đơn giản, nhưng ít ai thấu hết được vị chát đắng qua từng ly bia.

1. “Đắng vị bia- chát vị đời”

Có thể thấy, công việc tiếp thị bia đã giải quyết không ít việc làm cho những cô gái trẻ không bằng cấp, hay những nữ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Các công ty bia khi tuyển nhân viên tiếp thị thường có các khóa đào khoảng một tháng về các kỹ năng tiếp thị, học các nội quy – quy định khi mời khách uống bia.

Tuy nhiên, phải bước vào mới thấy hết “ viễn cảnh”. Chị Hiền tiếp thị bia Tiệp lâu năm từng an ủi người bạn đồng nghiệp khi cô bé mới vào làm bị khách bắt uống đến nỗi phải chạy vào toilet nôn thốc tháo: “Lần sau em nên uống ít thôi, phải biết giả vờ khước từ làm vui lòng khách”.

Cô bé từ quê vừa vào làm nức nở: “Ông già đó nắm chặt tay em kéo lại, em vùng không được, ông còn giở trò sờ soạng em”. “Rồi em sẽ quen thôi, không sao đâu em à”câu nói vừa an ủi cô em và cũng như vừa an ủi chính mình, chị Hiền lại tiếp tục công việc chào mời khách.

Nghề tiếp thị bia và những “góc khuất”không phải ai cũng biết
Nghề tiếp thị bia được ví như làm dâu trăm họ

Chấp nhận cảnh làm dâu trăm họ là suy nghĩ của hầu hết nhân viên tiếp thị bia. Dù công ty có ra quy định tiếp thị không được uống bia với khách nhưng khách bắt uống thì phải làm sao? Có thể khước từ một, hai lần nhưng không thể mãi mãi vì một quán có tới hơn chục các loại bia cạnh tranh nhau.

2. Nhân viên tiếp thị bia và những cạm bẫy

Để có thể giới thiệu tới đúng đối tượng tiêu thụ sản phẩm, nữ tiếp thị bia còn thường xuyên phải lui tới các nhà hàng, quán bar, vũ trường – nơi đầy rẫy những gã đàn ông thích “trêu hoa, ghẹo nguyệt”. Có những kẻ quấy rối bằng ánh mắt, lời nói. Không ít kẻ lợi dụng lúc nhân viên tiếp thị giới thiệu sản phẩm để tìm cách ghé sát, đụng chạm cơ thể. Đặc biệt, những trường hợp vờ chụp ảnh cùng để lợi dụng ôm eo, khoác vai PG không phải là hiếm.

Những nữ tiếp thị có môi trường làm việc khá phức tạp, thường ở ngoài đường phố, khu mua sắm hay các quán bia, quán nhậu nên nhân viên tiếp thị sản phẩm luôn phải đối mặt với nguy cơ bị trêu ghẹo, thậm chí là bị quấy rối tình dục ở những mức độ khác nhau.

Nghề tiếp thị bia và những “góc khuất”không phải ai cũng biết
Rất nhiều nhân viên tiếp thị bia bị sa ngã trước những cạm bẫy tiền bạc

Xem thêm: Tiếp thị liên kết là gì? Một số thông tin cần biết về tiếp thị liên kết

“Khi khách ngà ngà say, họ sẽ có những hành động khiếm nhã, động chạm đến cơ thể mình, hoặc là ép mình uống rượu thì lúc đó bọn em phải thật khéo léo từ chối để khách không phật ý và mình cũng không bị quấy rối”, M, sinh viên năm cuối ĐH T.R chia sẻ.

Với những “thượng đế”, sau bữa nhậu quá chén là những yêu cầu “tăng 2”, họ không ngại ngần ra giá với các PG và không ít cô gái đã không vượt qua được sự cám dỗ của đồng tiền, để sa chân vào nghề mới. Đặc biệt là những bạn gái có nhan sắc, sau một lần trót dại, để có cuộc sống xa hoa, sung túc, từ nghề tiếp thị bia đã trở thành gái gọi.

Bên cạnh những khó khăn từ nghề nghiệp,  nhân viên tiếp thị còn phải đối mặt với định kiến xã hội.  Do giờ giấc đi sớm về khuya, lại hay phải trang điểm đậm, không ít lần V bị hàng xóm xì xào, bàn tán sau lưng. Thậm chí còn có người hỏi thẳng bố mẹ cô, con gái làm việc gì mà đi đêm hôm về khuya vậy. V chia sẻ: “Hàng xóm không hiểu được công việc của em, họ hay đàm tiếu những lúc thấy em về muộn, xì xèo những điều không hay với mẹ em, rồi nói em làm này nọ”.

Đặc biệt, có nhiều cô gái chấp nhận đánh đổi để có một cuộc sống mà họ cho rằng tốt hơn, nhưng cái giá phải trả đôi khi là quá lớn. Đã có rất nhiều bạn nữ trẻ, có lợi thế về ngoại hình, nhờ công việc suôn sẻ mà có thu nhập cao. Nhưng cũng chính từ đây, họ đã không giữ nổi mình khi sa chân vào “bóng đen” đằng sau nghề PG.

Rất nhiều cô gái làm PG bị sa ngã trước những cám dỗ tiền bạc, sự giàu sang, để bước qua được ranh giới đó, bản thân họ cần phải có một bản lĩnh vững vàng. Do vậy họ phải có kinh nghiệm, khả năng giao tiếp tốt, tự nhiên và nhất là… biết ứng phó trong mọi tình huống.

Rate this post