Tìm hiểu bí quyết thành công nhờ chiến lược marketing của tiki

Chiến lược

Khi nhắc đến Lazada, bạn nghĩ ngay tới ‘bách hóa tổng hợp’ trực tuyến lớn nhất Việt Nam. Nhắc tới Shopee, ta nghĩ ngay tới những mặt hàng thời trang làm đẹp giá rẻ. Vậy nhắc tới Tiki, chắc hẳn chúng ta sẽ nghĩ tới chiến lược marketing của tiki

Giới thiệu về tiki và sàn thương mại điện tử

Được thành lập vào tháng 3 năm 2010, Tiki như một cửa hàng kinh doanh sách trực tuyến với chất lượng và dịch vụ chuyên nghiệp.

Giới thiệu về tiki
                                                   Giới thiệu về tiki

Nhà sáng lập là anh Trần Ngọc Thái Sơn cho biết được truyền cảm hứng từ mô hình kinh doanh trên sàn thương mại điện tử của Amazon. Xuất phát điểm từ một cửa hàng bán sách online và chính nhà sáng lập, tỷ phú Jeff Bezos đã đi giao từng cuốn sách trong thời điểm ban đầu.

Sau đó, Tiki đã vươn ra ngoài phạm vi nền tảng bán sách trực tuyến. “Chúng tôi có khoảng 10.000 đầu sách, xuất phát từ một nền tảng bán sách trực tuyến, nay chúng tôi bán mọi thứ: từ xe máy, dịch vụ kỹ thuật số như bảo hiểm ung thư, nạp tiền điện thoại và thiết bị gia dụng điện tử”, Naraya nói.

Sự chuyển dịch từ B2B (Business to Business) từ mô hình B2C (Business to Customer) đã cho phép các doanh nghiệp và đơn vị đăng ký gian hàng cũng như bán hàng trên Tiki hợp pháp. Những hoạt động này chịu sự quản lí của các quy định trên kênh thương mại điện tử này.

Theo bảng xếp hạng của Iprice, hiện Tiki đang đứng thứ hai tại số lượt truy cập vào website TMĐT ở Việt Nam và là sàn TMĐT nội địa lớn nhất.

Về mặt công nghệ, khái niệm “trang thông tin chi tiết duy nhất” của website Tiki hướng đến việc cung cấp trải nghiệm mua sắm liền mạch. Điều này tạo nên sự băn khoăn ở nhiều trang TMĐT. Đây cũng chính là một chiến lược khôn ngoan mà Tiki học hỏi từ tỷ phú Jeff Bezos, tạo nên chìa khóa then chốt để phát triển theo cả chiều rộng và cả chiều sâu.

**** Tham khảo thêm: Bí quyết thành công với chiến lược marketing của vinamilk

Chiến lược marketing của tiki

Nâng cao trải nghiệm người dùng

So với thời điểm Tiki mới thành lập thói quen mua sắm tiêu dùng của Việt Nam hiện đã thay đổi. Lý do là vì mua sắm trên mạng giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian, thanh toán thuận tiện, có điều kiện so sánh giá. Thường được mua với giá rẻ hơn, lại được giao hàng tận nơi, mua hàng bất cứ thời điểm nào trong ngày,…

Dân số ngày càng trẻ, mức thu nhập đã cải thiện và độ thâm nhập ngày càng mạnh mẽ của Internet cũng như các thiết bị di động đã khiến hoạt động bán lẻ online ở Việt Nam đạt mức tăng trưởng vượt bậc, nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng.

Trong chiến lược marketing của Tiki đã triển khai các giải pháp tiếp thị đa thiết bị. Trên ứng dụng để nâng cao hiệu quả chuyển đổi giữa máy tính và điện thoại di động.

Lấn sân sang Marketplace

Từ đầu năm 2017, Chiến lược marketing của Tiki là chuyển đổi mô hình kinh doanh từ B2C sang  Marketplace. Thay vì tự mình nhập hàng hóa về, giám sát chất lượng và bán cho khách hàng. Tiki sẽ đóng vai trò một sàn giao dịch trực tuyến.

Các nhà cung cấp khác nhau có thể đăng tải sản phẩm của mình. Chính vì thế mà số lượng các mặt hàng được cung cấp trên Tiki đã tăng lên nhanh chóng.

KOI/ Influencer marketing

Tiki hợp tác với những ngôi sao nổi tiếng
                          Tiki hợp tác với những ngôi sao nổi tiếng

Gần đây, Tiki đã tích cực sử dụng influence marketing vì Tiki cũng cần hướng đến một tập khách hàng lớn hơn, đại chúng hơn. Tiki liên tục hợp tác với các ngôi sao nổi tiếng để tạo dựng thương hiệu và truyền thông.

Khẳng định thương hiệu và chiếm lĩnh thị trường bằng những cơn sốt Sales

Tiki không ngừng tung ra các chương trình khuyến mãi và truyền thông. Đặc biệt để đẩy mạnh nhận biết về sự đa dạng, nhất là các sản phẩm đồ gia dụng và công nghệ.

Hiện nay số lượng bàn luận liên quan đến “sách” của người dùng vẫn áp đảo và chiếm đa số trên tổng số bàn luận về Tiki. Điều này cho thấy việc đẩy mạnh cộng hưởng thương hiệu về sự đa dạng của Tiki chưa thực sự mang lại kết quả tốt nhất.

Hình ảnh “nhà bán lẻ sách trực tuyến” đã ăn sâu và bám rễ trong tâm trí người dùng, đòi hỏi Tiki cần có quá trình dài với nhiều hoạt động hơn nữa để đạt mục đích truyền thông.