Thông tin khái quát về mô hình 7P trong Marketing

Thông tin khái quát về mô hình 7P trong Marketing

Chiến lược

Mô hình Marketing 7P là một trong những lý thuyết theo xu hướng nâng cao vị thế của Marketing tring quản trị doanh nghiệp. Để giúp bạn hiểu rõ vấn đề này, bài viết xin chia sẻ thông tin khái quát về mô hình 7P trong Marketing.

1. Mô hình 7P trong Marketing là gì?

Thông tin khái quát về mô hình 7P trong Marketing
Marketing 7P là xu hướng được áp dụng hiện nay

Marketing mix 7P là chiến lược Marketing mix 4P kết hợp thêm 3 yếu tố. Chiến lược Marketing mix 7P bao gồm: sản phẩm, giá, phân phối, quy trình, con người, triết lý… Marketing mix 7P cần kết hợp tất cả các yếu tố để chúng phối hợp với nhau theo cách nhịp nhàng nhất, tạo ra ảnh hưởng tích cực nhất đến quá trình bán và mua sản phẩm.

2. Mô hình 7P trong Marketing dịch vụ gồm những gì?

Marketing 7P trong dịch vụ chính là kết quả được hình thành từ xu hướng xã hội hiện tại, Marketing mix đã mở rộng thêm 3 yếu tố ngoài 4 yếu tố truyền thống sẵn có của công thức marketing.

  • Sản phẩm

Là yếu tố đầu tiên trong hệ thống Marketing mix 7P. Đây là định nghĩa mới và bao trùm cho khái niệm Marketong đối với sản phẩm, là sản phẩm tích hợp các lợi ích. Định nghĩa này được áp dụng cho mọi thể loại và dạng thức sản phẩm.

Theo đó, chúng ta không cần phải tách biệt marketing cho sản phẩm hay dịch vụ, marketing cho doanh nghiệp hay B2B, marketing cho hàng tiêu dùng và B2C.

  • Giá bán

Giá bán mang lại doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đồng thời, giá bán cũng tạo ra chi phí cho khách hàng, là những người trả phí để có được sản phẩm. Việc định ra giá sản phẩm tùy thuộc vào nhiều yếu tố thực tế như thị trường tại thời điểm, giá trị thương hiệu, chất lượng sản phẩm, giá trị đối tượng khách hàng.

Bên cạnh đó, cách định giá dịch vụ cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến mức độ hài lòng của khách hàng. Thông thường, giá cao sẽ tạo tâm lý cho khách hàng vì mọi người sẽ nghĩ tiền nào của đấy.

  • Quảng bá
Thông tin khái quát về mô hình 7P trong Marketing
Marketing mix 7P bao gồm: sản phẩm, giá, phân phối, quy trình, con người, triết lý…

*** Xem thêm: Mô hình 4P trong Marketing là gì? Tìm hiểu về mô hình 4P

Là những cách thức và kênh tiếp cận khách hàng nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Khi phương pháp và kênh tiếp thị hiện tại không còn thịnh hành thì cần xây dựng chiến lược mới.

Đây là thời đại của SMS Marketing với dịch vụ nổi bật là tin nhắn thương hiệu, gửi tin cho khách hàng trong thời gian ngắn,được xem là yếu tố ảnh hưởng khá lớn thuộc mô hình 7P trong Marketing dịch vụ.

  • Kênh phân phối

Việc lựa chọn địa điểm, kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp chọn lựa chiếm phần lớn hiệu suất trong kết quả doanh thu.

Kênh phân phối là một trong những yếu tố khác tạo ra giá trị cho khách hàng. Thực tế, địa điểm phù hợp sẽ tạo sự tiện lợi và giúp khách hàng tiết kiệm thời gian. Một nguyên tắc là vị trí càng gần khách hàng thì khả năng khách hàng đến sử dụng ịch vụ càng cao.

  • Cung ứng dịch vụ

Để đạt được hiệu quả trong chiến lược mix Marketing 7P, cần đảm bảo chất lượng sản phẩm cung cấp, đồng thời tiêu chuẩn dịch vụ cũng cần thực hiện theo quy trình đồng bộ ở tất cả các địa điểm, kênh phân phối thương hiệu thuộc doanh nghiệp.

Nếu quy trình này được thực hiện tốt sẽ giảm thiểu được các sai sót, phối hợp hiệu quả cung ứng sẽ thu về phản ứng tốt từ phía khách hàng. Đây chính là yếu tố được phản ánh rõ nhất trong các yếu tố thuộc 7P trong Marketing dịch vụ.

  • Điều kiện vật chất

Đây chính là không gian sản xuất hay môi trường diễn ra cuộc tiếp xúc giữa doanh nghiệp và khách hàng. Theo đó, không gian ấn tượng đầu tiên ghi nhận từ cuộc gặp gỡ, đem lại đánh giá của khách hàng với thương hiệu, hỗ trợ cho vị trí của thương hiệu trong mắt người dùng và thị trường.

  • Con người

Con người được xem là yếu tố hàng đầu của Marketing 7P. Đây là yếu tố tạo ra sản phẩm, tạo ra dịch vụ và cũng là yếu tố ảnh hưởng đến kết quả của sự việc. Con người được xem là yếu tố mang tầm quyết định chủ chốt, vì thế việc tuyển chọn, đào tạo nhân sự luôn là mối quan tâm hàng đầu của tất cả các doanh nghiệp.

3. Xu hướng Marketing 7P đang được thịnh hành là gì?

Sự thay đổi của thế giới: sự thay đổi và phát triển của công nghệ đã làm cho cuộc chiến marketing giữa các tỏ chức và doanh nghiệp ngày càng gawy gắt.

Xu hướng liên kết và hợp tác kinh doanh: Đây được đánh giá là xu hướng đem đến sức sống mới cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể có quy mô lớn hơn và có nhiều điểm mạnh hơn.

Content được xem là vũ khí tối tân: Yếu tố này giữ vai trò là bàn đạp của Marketing 7P trong thời hiện đại.

Đầu tư vào đào tạo và phát triển

Trên đây là một số thông tin khái quát về mô hình 7P trong Marketing dịch vụ. Bài viết hi vọng đã đem đến chia sẻ hữu ích cho bạn đọc.

Thu Trang- Trường Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

5 (100%) 2 votes