Tìm hiểu marketing du lịch là gì và vai trò cụ thể của ngành nghề

Chuyện tiếp thị

Marketing là ngành nghề được lựa chọn rất nhiều ở các bạn trẻ. Đặc biệt là ngành marketing du lịch. Cùng tìm hiểu vai trò của ngành nghề một cách cụ thể nhất qua bài viết dưới đây.

Marketing du lịch là gì?

Marketing du lịch là bao gồm toàn bộ hoạt động tiếp thị, quảng cáo nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng trong ngành du lịch. Có thể chia hoạt động marketing du lịch theo 5 loại:

  • Dịch vụ lư hành
  • Lưu trú
  • Vận chuyển
  • Dịch vụ cung cấp tư vấn thông tin
  • Dịch vụ tại các khu vui chơi giải trí

Tại sao cần thực hiện marketing du lịch?

Marketing-du-lich-la-bao-gom-toan-bo-hoat-dong-tiep-thi
Marketing du lịch là bao gồm toàn bộ hoạt động tiếp thị

Xem ngay: tiếp thị hệ thống là gì để biết thêm về ngành tiếp thị

Ngành du lịch rất phức tạp, đa dạng và rộng rãi. Do đó, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch là rất lớn. Để phát triển bắt kịp xu hướng du lịch trong và ngoài nước và tồn tại thì kế hoạch marketing là không thể thiếu.

Xây dựng một chiến lược Marketing hiệu quả cần có được những kế hoạch cụ thể. Đầu tiên cần phải tìm hiểu xem thị trường đang cần gì, thiếu gì, không cần thứ gì,…

Bạn cần chú ý, chiến lược marketing cần tập trung làm thỏa mãn nhu cầu của khách du lịch ở tất cả các mặt (lưu trú, ăn uống, giải trí, vận chuyển, dịch vụ lữ hành,… Tất nhiên các chiến lược phải dài và ổn định, kế hoạch cần có ngắn hạn và dài hạn thì mới có thể chiến đấu lâu trong lĩnh vực này.

Vai trò của marketing du lịch

Để nói về vai trò của markting trong du lịch, những yếu tố làm marketing trở thành vũ khí vô hình:

Xác định nhu cầu của thị trường

Bước này là bước quan trọng và là đầu tiên, giúp doanh nghiệp định vị được nhu cầu xã hội:

  • Đối tượng khách hàng là ai, họ sẵn sàng chi tiêu bao nhiêu tiền để giải quyết một nhu cầu nào đó?
  • Đối thủ cạnh tranh tiềm năng là ai? Và họ có những điểm mạnh gì

Trong marketing hay kinh doanh du lịch thì cũng giống một trận chiến, bạn nắm rõ được mọi thứ thì sẽ chiến thắng.

Định vị doanh nghiệp trong suy nghĩ khách hàng mục tiêu

Sau khi xác định rõ được khách hàng mục tiêu từ bước nghiên cứu thị trường. Lúc này chiến lược phù hợp được đặt ra là vô cùng cần thiết. Khi khởi tạo một sản phẩm, định vị chiếm vai trò quan trọng và xác định rõ để áp dụng xuyên xuốt trong hoạt động của doanh nghiệp.

Trở thành cầu nối gắn kết giữa khách hàng và phòng kinh doanh

Marketing đã nghiên cứu và hiểu rõ khách hàng cần gì, thị trường mạnh yếu ra sao. Việc tất yếu là phòng kinh doanh cần có những định hướng cụ thể để chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp cũng hiểu thấu khách hàng và đưa ra sản phẩm nhất quán, phù hợp với khách du lịch.

Tổ chức tốt quá trình cung cấp giá trị với khách hàng

Không chỉ có truyền thông, marketing cần đảm bảo sản phẩm được giới thiệu một cách phù hợp với khách hàng. Vấn đề PR quá mức về sản phẩm hay giá quá cao hoặc kênh phân phối khó tiếp cận khách hàng mục tiêu đều là những nguyên nhân kiến cung không gặp cầu.

Tăng nhận diện thương hiệu sản phẩm

Vai-tro-cua-marketing-rat-quan-trong
Vai trò của marketing rất quan trọng

Click ngay: marketing executive để biết vai trò của ngành

Một sản phẩm mới, marketing cần truyền thông rộng rãi tới đối tượng mục tiêu. Để tăng nhận diện thương hiệu thì phòng Marketing cần phải làm tốt nhiệm vụ. Nếu không tốt thì phòng kinh doanh chắc chắn sẽ không dễ dàng tiếp cận khách hàng bằng thương hiệu không tên.

Tăng doanh thu

Là mục tiêu cao nhất của marketing đối với doanh nghiệp, trên mỗi đơn hàng cần được tối ưu hóa lợi nhuận.

Với doanh nghiệp, chi phí của phòng marketing được chi ra là vô cùng đáng kể. Bản chất đó là chi phí đầu tư để phòng marketing bởi nó mang lại lợi nhuận vô cùng cao cho doanh nghiệp với mỗi sản phẩm doanh nghiệp đưa ra với mỗi khách hàng.

Trên đây là marketing du lịch là gì và vai trò cụ thể của ngành nghề. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin.