Marketing hiện đại là gì? Hãy đọc bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc này cũng như nắm được những xu hướng Marketing đang được ưa chuộng hiện nay.
Tóm tắt nội dung
Marketing hiện đại là gì?
Marketing hiện đại (tiếng Anh là Modern Marketing) là chức năng quản lý công ty về mặt tổ chức và quản lý toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh. Hoạt động này bao gồm từ việc phát hiện và biến sức mua của người tiêu thụ thành nhu cầu thực sự về một sản phẩm cụ thể, dẫn đến việc chuyển sản phẩm đó đến người tiêu thụ một cách tối ưu.
Điều này có nghĩa là bán cái thị trường cần chứ không phải là bán cái có sẵn và xuất phát từ lợi ích người mua, coi trọng khâu tiêu thụ, phải hiểu biết yêu cầu thị trường cùng với sự thay đổi thường xuyên về cả số lượng và chất lượng cần thỏa mãn.
Tóm lại, Marketing hiện đại ra đời là để đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng. Ngày nay, khách hàng có quyền lực hơn bao giờ hết, họ có thể kiểm soát việc sản phẩm, dịch vụ tiêu thụ ở đâu, vào lúc nào và như thế nào. Bởi họ sẽ có nhiều sự lựa chọn, họ ít khi trung thành với một nhãn hiệu nào đó.
Do đó, Marketing có vai trò trung tâm trong việc dịch chuyển thông tin khách hàng thành các sản phẩm, dịch vụ mới và sau đó định vị những sản phẩm này trên thị trường. Nhu cầu của khách hàng thay đổi, các công ty phải đổi mới để làm hài lòng và đáp ứng nhu cầu của khách.
Những xu hướng Marketing hiện đại được ưa chuộng
Xem thêm: Chiến dịch Marketing 360 là gì?
Những xu hướng Marketing hiện đại
Live video (Video trực tuyến)
Trong những năm gần đây, live video đang là một xu hướng ngày càng phát triển mạnh mẽ. Bạn có thể nhìn thấy live video ở khắp các mạng xã hội, trên các trang web và về mọi chủ đề hay sản phẩm bất kỳ.
Theo khảo sát, có khoảng 80% người dùng cho biết họ thích xem các video trực tiếp hơn là xem ảnh, đọc các bài đăng trên blog hay fanpage. Facebook cũng đã tiến hành một cuộc khảo sát và đưa ra kết luận rằng một video trực tuyến có thể thu hút lượng người xem gấp 3 lần.
Bên cạnh đó, live video mang lại hiệu quả bán hàng rất cao. Theo nhận xét nhiều người dùng, việc xem những video trực tuyến sẽ giúp họ có cái nhìn tổng quát và chính xác hơn về chất lượng sản phẩm.
Trải nghiệm khách hàng được chú trọng
Marketing trải nghiệm khách hàng là việc đảm bảo cho khách hàng có trải nghiệm tốt khi bạn tiếp thị sản phẩm với họ. Phương thức này đang dần trở nên phổ biến hơn, có khoảng 68% các nhà tiếp thị cho biết, họ đang ngày càng tập trung vào trải nghiệm của khách hàng trong quá trình tiếp thị.
Nếu tạo được trải nghiệm tốt với khách hàng sẽ giúp bạn xây dựng được sự trung thành với thương hiệu. Trải nghiệm khách hàng rất quan trọng, bởi giữa hai cửa hàng trực tuyến bán cùng một sản phẩm, cửa hàng nào mang đến trải nghiệm mua hàng tốt hơn sẽ được khách hàng chọn.
Content marketing sẽ trở nên quan trọng hơn
Hiện nay, Content Marketing vẫn giữ vai trò rất quan trọng và ngày càng phát triển hơn. Có khoảng 70% số người được khảo sát cho biết, họ muốn tìm hiểu một doanh nghiệp thông qua những bài viết hơn một quảng cáo.
Bên cạnh đó, Content Marketing vẫn là hình thức tiếp thị tiết kiệm chi phí nhất so với các loại hình khác. Đây cũng là cách tiếp thị có thể thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Các bài đăng trên blog, hình ảnh, video hay chữ viết là những hình thức khác nhau của Content Marketing.
Những xu hướng Marketing hiện đại được ưa chuộng
Xem thêm: Phân tích chiến lược Marketing Mix của Vinamilk
Xây dựng niềm tin là yếu tố then chốt trong Marketing
Tính minh bạch và niềm tin là những yếu tố hàng đầu mà khách hàng tìm kiếm ở một doanh nghiệp. Khách hàng ngày nay thường có xu hướng tìm kiếm thông tin, hồ sơ doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông. Họ tìm hiểu mọi thứ về doanh nghiệp thông qua internet trước khi quyết định mua hàng hay sử dụng dịch vụ. Thông qua đó, họ sẽ nắm bắt mọi đánh giá về doanh nghiệp cũng như những trải nghiệm doanh nghiệp mang lại.
Mọi người sẽ để lại đánh giá của họ về doanh nghiệp trên internet. Do đó, hãy chú trọng đến việc tăng cường chiến lược Marketing đánh giá và cho khách hàng được nhìn thấy những hoạt động đằng sau bề mặt doanh nghiệp. Chiến lược Marketing của doanh nghiệp cần nhiều yếu tố con người hơn thay vì chỉ có logo, hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ.
Tìm kiếm bằng giọng nói
Ngày nay, việc tìm kiếm bằng giọng nói đang dần phổ biến hơn, thông qua các công nghệ như smartphone, laptop, máy tính bảng, loa thông minh… Đến năm 2020, có khoảng 50% các tìm kiếm sẽ được thực hiện bằng giọng nói.
Vì vậy, tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói là xu hướng các từ khóa dài và các câu hội thoại. Việc tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói từ Content Marketing được thực hiện khá dễ dàng, bởi không khó để đưa những đoạn hội thoại có từ khóa vào nội dung của mình.
Tập trung vào thế hệ Z
Thế hệ Z được dùng để chỉ những người được sinh ra trong khoảng năm 1995 – 2000. Họ là thế hệ mang đến nhiều thay đổi công nghệ trực tuyến. Do đó, nhiều doanh nghiệp hiện này đã bắt tay vào các chiến lược Marketing tập trung vào thế hệ này. Đây không phải là một xu hướng ngắn hạn mà sẽ kéo dài khoảng 20 năm sau, bởi thế hệ Z chính là người tiêu dùng trong những thập niên sắp tới.
Tổng hợp