ngành Marketing là gì

Tìm hiểu về ngành Marketing là gì?

Chuyện tiếp thị

Hiện nay,lĩnh vực Marketing đang phát triển rất mạnh mẽ ở nước ta với nhiều chương trình truyền thông, quảng cáo trên các hầu hết các phương tiện thông tin đại chúng. Do đó, Marketing giờ đây đã trở thành một ngành học được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Vậy Marketing là gì?

Tìm hiểu ngành Marketing là gì?

Marketing được hiểu là các hoạt động hướng tới khách hàng, với mục đích thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, thông qua việc tiếp thị sản phẩm và phát triển thương hiệu. Do đó, mục tiêu chính của Marketing là trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp với các khách hàng tiềm năng. Đây là quá trình tạo dựng các mối quan hệ thân thiết với khách hàng để thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp. 

Tại các trường đại học, Marketing là ngành đào tạo một cách hệ thống các kiến thức nền tảng về kinh tế và kiến thức chuyên sâu về Marketing hiện đại. Lĩnh vực này gồm các khía cạnh như: nghiên cứu thị trường, quảng bá thương hiệu, định giá sản phẩm, tổ chức sự kiện, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, tổ chức phân phối sản phẩm, thiết kế chương trình phân phối sản phẩm…

Bên cạnh đó, ngành học này còn trang bị cho sinh viên những kỹ năng mềm hỗ trợ cho công việc kinh doanh và Marketing như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm… Với những kỹ năng này, người học có thể tự tin xây dựng mối quan hệ và khẳng định bản thân trong nền kinh tế hiện đại.

Ngoài ra, theo học ngành Marketing, sinh viên sẽ có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, nghiên cứu thị trường, hành vi tiêu dùng và nhu cầu khách hàng. Đồng thời hoạch định chiến lược quảng bá thương hiệu và phát triển sản phẩm hiệu quả; cũng như nhạy bén nhận biết cơ hội và thách thức trước các đối thủ cạnh tranh…

ngành Marketing là gì

Tìm hiểu về ngành Marketing là gì?

Xem thêm: Phân tích chiến lược Marketing của Coca Cola

Theo học ngành Marketing là làm gì?

Hiện nay, trên cả nước ta có hơn 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong tất cả các lĩnh vực của đời sống với sự cạnh tranh gay gắt về thương hiệu trên thị trường. Do đó, để tồn tại và phát triển thì các doanh nghiệp cần phải tập trung vào hoạt động Marketing để khẳng định giá trị thương hiệu. 

Chính vì vậy, Marketing được đánh giá là một ngành nghề có nhiều cơ hội việc làm với mức thu nhập tương đối ổn định. Với những kiến thức chuyên môn về Marketing, bạn có cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế như doanh nghiệp chuyên về sản xuất, doanh nghiệp thương mại – dịch vụ, các công ty quảng cáo – truyền thông, các cơ quan, tổ chức phi lợi nhuận… Ngoài ra, nếu có năng lực, người học có thể tham gia giảng dạy và nghiên cứu về lĩnh vực liên quan.

Công việc Marketing gắn liền với bộ phận nghiên cứu và phát triển, nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng… Sau khi tốt nghiệp, người học sẽ có đủ năng lực đảm nhận các vị trí trong liên quan đến ngành này, từ chuyên viên cho đến quản lý tại các bộ phận. Cụ thể, bạn có thể đảm nhận các vị trí sau:

  • Chuyên viên tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền thông – quảng cáo;
  • Chuyên viên chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng;
  • Chuyên viên nghiên cứu thị trường;
  • Chuyên viên phát triển và quản trị thương hiệu;
  • Giảng dạy, nghiên cứu về Marketing tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.

ngành Marketing là gìTìm hiểu về ngành Marketing là gì?

Xem thêm: Phân tích chiến lược Marketing Mix của Vinamilk

Ngành Marketing thi khối nào?

Trong những năm gần đây, với một số thay đổi trong phương thức tuyển sinh, Bộ Giáo dục và đào tạo đã mở rộng các khối thi truyền thống thành nhiều tổ hợp môn xét tuyển. Để theo học ngành Marketing, bạn cần phải đăng ký xét tuyển các tổ hợp môn sau: 

  • A00: Toán, Hóa học, Vật lý
  • A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh
  • C00: Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử
  • C04: Toán, Ngữ văn, Địa lý
  • D01: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh
  • D03: Ngữ văn, Toán, Tiếng Pháp
  • D07: Toán, Hóa học, Tiếng Anh
  • D09: Toán, Lịch sử, Tiếng Anh
  • D90: Toán, Tiếng Anh, Khoa học tự nhiên
  • D96: Toán, Tiếng Anh, Khoa học xã hội 

Dựa vào các tổ hợp môn này, các trường đại học sẽ xét điểm các môn của thí sinh dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia hoặc xét điểm theo học bạ. Vì vậy, để tăng khả năng trúng tuyển ngành Marketing, bạn cần lựa chọn những môn thi sở trường và có kế hoạch ôn tập phù hợp. 

Các trường đào tạo ngành Marketing

Hiện nay, có rất nhiều trường đại học, cao đẳng đào tạo vào tuyển sinh ngành Marketing. Thí sinh cần lựa chọn ngôi trường phù hợp với năng lực của bản thân để có cơ hội trúng tuyển cao. Dưới đây là danh sách một số trường đại học có ngành Marketing.

STT

Tên trường

 

Khu vực miền Bắc

1

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

2

Đại học Công nghiệp Hà Nội

3

Đại học Kinh tế Quốc dân

4

Đại học Thương mại

5

Đại học RMIT

6

Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh – ĐH Thái Nguyên

 

Khu vực miền Trung

7

Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng

8

Đại học Kinh tế – Đại học Huế

9

Đại học Nha Trang

 

Khu vực miền Nam

10

Đại học Kinh tế – Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM)

11

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Cơ sở phía nam)

12

Đại học Công nghiệp TP.HCM

13

Đại học Kinh tế TP.HCM

14

Đại học Tài chính – Marketing

15

Đại học Công nghệ TP.HCM

16

Đại học Hoa Sen

17

Đại học Hùng Vương

18

Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM

19

Đại Học An Giang

20

Đại học Cần Thơ

21

Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Trên đây là những thông tin liên quan đến ngành Marketing, hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ngành học này. 

Tổng hợp