Tìm hiểu Marketing nội bộ là gì và vai trò đối với doanh nghiệp

Chuyện tiếp thị

Marketing là ngành nghề được lựa chọn và được phân chia thành rất nhiều ngạch nhỏ. Trong đó có Marketing nội bộ cũng được nhiều người lựa chọn. Cùng tìm hiểu Marketing nội bộ và vai trò của nó trong doanh nghiệp qua bài viết ngay dưới đây.

Marketing nội bộ là gì?

Marketing nội bộ trong tiếng Anh gọi là Internal Marketing.

Marketing nội bộ thực chất là việc nhà quản trị marketing phát triển một chương trình marketing nhằm tới thị trường nội bộ trong doanh nghiệp có sự tương đồng và phù hợp với chương trình marketing nhằm tới thị trường bên ngoài gồm các khách hàng và các đối thủ cạnh tranh của công ty.

Vai trò của marketing nội bộ

Marketing-noi-bo-phat-trien-doanh-nghiep
Marketing nội bộ phát triển doanh nghiệp

Xem ngay: marketing agency là gì để biết thêm về ngành

Các tổ chức doanh nghiệp ngày càng coi trọng và đầu tư cho hoạt động IM. Vậy, chắc chắn IM có vai trò, đặc biết là đối với doanh nghiệp và tổ chức. Vai trò của IM cụ thể như sau:

Xây dựng văn hóa và củng cố giá trị của tổ chức, doanh nghiệp.

Mục đích quan trọng nhất của marketing nội bộ chính là tạo dựng nên một nền văn hóa nội bộ riêng biệt cho mỗi tổ chức, doanh nghiệp. Công ty, doanh nghiệp có được một hình ảnh đẹp là nhờ vào hình ảnh của mỗi thành viên trong cơ quan. Bởi vậy, các thành viên trong doanh nghiệp phải cùng chung tay và ý thức được tầm quan trọng của mình trong việc góp phần xây dựng và củng cố giá trị văn hóa doanh nghiệp. Việc sử dụng “sức mạnh văn hóa” sẽ mang lại hiệu quả về mặt dài hạn và tiết kiệm rất nhiều chi phí khi xây dựng hình ảnh doanh nghiệp.

Tạo luồng thông tin xuyên suốt.

Người làm marketing nội bộ chính là đầu mối thông tin của mỗi doanh nghiệp, tổ chức. Khối lượng thông tin hàng ngày của các tổ chức, doanh nghiệp là rất nhiều, do đó, marketing nội bộ sẽ giúp kết nối lãnh đạo và nhân viên, để thông tin được truyền tải nhiều đối tượng. Các thông tin sẽ giúp lãnh đạo nắm được tổng quan tình hình hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời nắm bắt được những suy nghĩ, chia sẻ của nhân viên. Nhân viên sẽ có trách nhiệm lắng nghe, cùng chia sẻ cảm nhận của chính bản thân mình để thúc đẩy và giúp công ty, doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh nhiều hơn nữa. Những giá trị tích cực, làm giảm bớt tiêu cực của cá nhân.

Giữ chân nhân tài

Nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất cho công ty, doanh nghiệp của mình thì doanh nghiệp của mình luôn có những nhân viên ưu tú. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian dài làm việc, việc nhân viên giỏi “nhảy việc”, mối quan tâm của nhiều lãnh đạo bây giờ là tìm được nhiều. Người quản lý cần có các chương trình hoặc chế độ để thúc đẩy và giữ chân những nhân viên giỏi. Do đó, môi trường làm việc thân thiện, gắn bó giữa các cá nhân lại trở thành điểm cộng để nhân viên quyết định gắn bó với công ty thay vì đầu quân sang đơn vị khác. Lúc này, xây dựng văn hóa doanh nghiệp đã trở thành một điều vô cùng cần thiết để thúc đẩy nhân viên.

Đẩy mạnh dịch vụ khách hàng

Vai-tro-Marketing-noi-bo-rat-quan-trong
Vai trò của Marketing nội bộ rất quan trọng

Click ngay: tiếp thị hệ thống là gì để biết chi tiết về tiếp thị

Một khái niệm nổi tiếng về marketing nội bộ, đặc biệt là với doanh nghiệp làm dịch vụ, đó là “Mỗi khách hàng không chỉ trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của công ty dựa trên giá trị vật chất, mà còn ở chính người truyền tải sản phẩm/dịch vụ đó”. Mỗi nhân viên của công ty – khi tương tác với khách hàng – đều sẽ làm tăng hoặc giảm giá trị của sản phẩm/dịch vụ cung cấp.

Bởi vậy, nếu công ty làm tốt việc truyền thông giá trị sản phẩm và văn hóa doanh nghiệp đến mỗi nhân viên, mỗi nhân viên sẽ là những người truyền bá và quảng cáo hình ảnh doanh nghiệp tốt nhất. Apple là một điển hình toàn cầu về khái niệm “marketer”. Văn hóa doanh nghiệp của Apple là sự độc đáo và chuyên môn. Họ không ngừng quảng bá văn hóa này, ngay những khâu chọn lọc ứng viên và đào tạo ban đầu. Apple thực hiện vô cùng kỹ càng để đảm bảo cho mọi nhân viên – đặc biệt là những người làm việc trực tiếp với khách hàng – thể hiện chính xác hình ảnh doanh nghiệp. Các doanh nghiệp họ luôn chú trọng đến phát triển bản thân nhân viên một cách tốt nhất. Từ cá nhân nhỏ mới có thể phát triển được cả một tập thể.

Trên đây là Marketing nội bộ là gì và vai trò đối với doanh nghiệp. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin.